Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Mẹ Vắng Nhà - Me Vang Nha (1979)

Me Vang Nha - Me Vang Nha

Thể loại: Phim Tình Cảm
Đạo diễn: Nguyễn Khánh Dư,
Diễn viên: Đang cập nhật
Nhà sản xuất: Xí nghiệp phim truyện Việt Nam,
Thời lượng: 67 phút
Năm phát hành: 1979
Quốc Gia: Phim Việt Nam

>> Click Để Xem Phim Này <<

Xem Phim Online Tai PhimSV.Com

Tóm tắt nội dung:
Mẹ Vắng Nhà, bộ phim đen trắng, dài 9 cuốn, người xem lại cảm thấy như có hơi gió miền miệt vườn của dòng sông Cửu Long thổi về, với mảnh vườn quê nghèo, cây cầu khỉ, con mương, tàu dừa… Cảnh phim chỉ là nhà tranh vách đất. Mẹ vắng nhà để đi chợ ư ?. Không, mẹ đi dánh giặc, tải lương, tải đạn cho bộ đội, để khi chiều về, quần áo vấy bùn, ôm lấy đàn con tíu tít vây quanh. Còn ban ngày, mấy chị em tha thẩn bên hầm tránh đạn, bầy cho nhau học chữ, chơi các trò chơi để chiều đến, cu Hiển, đứa út ít bỗng nhớ mẹ. Thế là con chị lại dỗ em bằng trò chơi. Mẹ về, nó trèo lên cây, nói vọng xuống : "Mẹ về kia rồi". Cu Hiển nheo mắt nhìn lên : "Sao lâu vậy". Con chị lại nói vọng xuống : "Còn qua cầu em ạ". Trò chơi dạy học, cái mẹt thủng quệt một chữ A bằng vôi, rồi cu Hiển lâu quá không thấy mẹ về, tè luôn vào đống đồ chơi của đứa chị bày ra dỗ em, rồi bắp ngô, củ khoai mì chia nhau lúc đói lòng thấy được bản lĩnh tự lập của con trẻ Việt Nam để mẹ yên tâm đi tải lương, tải đạn, càng thấy khí phách anh hùng của dân tộc vào cả tâm hồn trẻ thơ, vào cả tấm lòng người mẹ trẻ. Trường đoạn cuối về giấc mơ được quay khá cầu kỳ : Con bò cháy thui, cô giáo cầm bó hoa, bọn trẻ tung tăng đến trường, đàn chim bay lượn…

 Cái hay của phim là sự giản dị. Cái giản dị mà ông thường mong muốn là nói được với người xem những điều ngân vang, mà bọn trẻ của phim đâu có mơ như vậy. Các em chỉ mong có mẹ về, mong đi học thật ở trường có tấm bảng đen chứ không phải cái mẹt rách có chữ A như chị nó chơi trò đi học. Niềm mong ước tuy giản dị nhưng cũng thật lớn lao, vì vậy nó cảm động lòng người gần với mảnh đất, con người miền Nam hơn, khi nghĩ tới bao hy sinh để có ngày chiến thắng, như thấy bùn phù sa của dòng sông Tiền, sông Hậu còn đọng trong nỗi nhọc nhằn của biết bao bà mẹ trẻ, các em thơ.

Câu chuyện kể về những đứa con của người mẹ miền Nam đang đi chiến đấu. Chúng ở nhà, lo cho nhau, chơi với nhau, cãi lộn nhau và ngóng mẹ trở về. Nắng đứng ngọn, gió ngoài sông Hậu thổi vào lồng lộng. Con chị cả tên là Bé leo lên ngọn dừa và dòm ra xa, nó chờ nghe tiếng súng nổ. Bốn đứa em đứng dưới ngóng tin chị. Thằng Hiển thì cởi truồng. Con Anh leo lên cây bình bát. Con Thanh ráng sức bồng thằng em út. Bọn trẻ chờ tiếng súng nơi mặt trận của má và các cô. Cả 4 đứa đều ríu ran: "Thấy má không chị Hai? Mẹ sắp về heng chị Hai? Thấy má rồi heng chị Hai? Chị Hai không nói mừ…". Vậy là con Bé hình dung ra nó nhìn thấy má, má cầm cờ, má bắn đùng… Rồi lũ trẻ dạy đánh vần: I mờ im, tờ im tim huyền tìm, mờ y my ngã Mỹ, mờ a ma huyền mà, đờ anh đanh sắc đánh… Tìm Mỹ mà đánh tìm ngụy mà diệt…" 

Câu chuyện không dài, nhưng sinh động, hóm hỉnh, náo nhiệt, nhân vật nào ra nhân vật ấy. Một con Bé ra dáng đàn chị, đảm đang, tháo vát. Con Anh đanh đá, đành hanh. Con Thanh hiền lành, chịu khó. Thằng cu Hiển lí lắc, hồn nhiên, tranh giành má với con Anh. Những nhân vật ấy giờ hiển hiện qua ngòi bút của nữ họa sĩ Chihiro Iwasaki. Ngây thơ, trong sáng, hồn nhiên đến thắt lòng. Không xuất hiện, nhưng lửa khói chiến tranh vẫn vẩn vơ. Người mẹ vẫn chỉ xuất hiện trong câu chuyện, trong tiếng gọi, trong tiếng hát của bọn trẻ. Chị vẫn không có ở bên lũ trẻ vì chị đang cầm súng để chiến đấu, mong các con chị được sống yên bình. Tất cả những nhân vật này đều có thật. Chị Nguyễn Thị Út, người mẹ thường xuyên ra mặt trận chiến đấu, vắng nhà là người anh hùng của Mặt trận dân tộc giải phóng.

Nguồn:Xem Phim - Phim Full HD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét